Dấu hiệu của bệnh rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là rối loạn tâm lý mạn tính, khi con người luôn có ý nghĩ ám ảnh, lo lắng, buộc mình phải thực hiện một hành vi nào đó mà không có lý do chính đáng.

Luôn muốn rửa tay thật sạch:
Người mắc bệnh OCD luôn nghi ngờ tay mình đã sạch sẽ hay chưa và luôn muốn rửa tay. Mỗi khi rửa thường rất lâu, chà sát mạnh và rửa nhiều lần với xà phòng, các chất tẩy rửa. Thậm chí, họ có xu hướng không muốn bắt tay người khác vì ám ảnh suy nghĩ mình sẽ lây vi khuẩn. Ảnh: State Farm.

Luôn muốn mọi thứ đối xứng hoàn hảo:
Người mắc chứng OCD cũng luôn muốn và cố gắng sắp xếp mọi vật gọn gàng, đối xứng đến mức độ hoàn hảo. Ảnh: Odyssey.

Sạch sẽ quá mức:
Ưa sự sạch sẽ và thích dọn dẹp là một thói quen tốt nhiều người có, nhưng điều này sẽ không còn là sở thích mà trở thành dấu hiệu bệnh nếu bạn mất hàng giờ liền mỗi ngày để dọn dẹp nhà cửa, dù nó đã sạch bong. Nếu ngày nào không dọn dẹp, người mắc OCD sẽ trở nên lo lắng, bồn chồn và thôi thúc mình phải làm việc đó. Ảnh: Brit + Co.

Ám ảnh với việc đếm số:
Một số người mắc chứng OCD thực hiện các nhiệm vụ theo một khuôn mẫu số hoặc liên tục đếm việc mình làm. Ví dụ đếm bậc cầu thang ở mọi nơi, đếm số đồ vật trong nhà, úp bát đĩa theo hàng có số thứ tự nhất định. Ảnh: Huffpostarab.

Lo lắng quá mức các mối quan hệ:
Những người mắc chứng OCD sẽ luôn mổ xẻ mối quan hệ của họ với bạn bè, đồng nghiệp, người yêu và thành viên trong gia đình. Ví dụ, họ thường xuyên lo lắng rằng một nhận xét ngoài ý muốn trong công việc của mình sẽ làm cho đồng nghiệp xa lánh, hoặc liệu một sự hiểu lầm nhỏ có làm hỏng một mối quan hệ lãng mạn. Những suy nghĩ này luôn kẹt trong đầu, khiến người bệnh lo lắng mình trở thành một người xấu. Ảnh: Emaze

Luôn kiểm tra lại việc đã làm:
Người mắc OCD sẽ nghi ngờ việc mình làm và kiểm tra lại 3,4 thậm chí đến 20 lần một việc đã làm. Ví dụ quay về nhà kiểm tra xem đã khóa cửa hay chưa. Trong đầu luôn hiện suy nghĩ không yên tâm, lo lắng mình chưa hoàn thành việc đó. Điều này có thể gây ảnh hưởng nhiều đến công việc, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Ảnh: Pezcame.

Những suy nghĩ về bạo lực và tình dục không mong muốn:
Người mắc chứng OCD thường sẽ có suy nghĩ về hành vi bạo lực và tình dục. Dù nhận thức rõ là sai trái nhưng họ không thể ngăn mình nghĩ đến hoặc thực hiện các hành vi đó. Bệnh nhân có thể tưởng tượng ngay lập tức rằng họ sắp theo đuổi một đồng nghiệp mới hoặc lạm dụng tình dục trẻ em. Ảnh: New York Post.

Ghét vẻ ngoài:
Chứng rối loạn rối loạn cơ thể (BDD) là một tình trạng liên quan đến OCD, trong đó người bệnh thường ghét hoặc không hài lòng về một bộ phận nào đó trên cơ thể. Họ có thể mất hàng giờ liền đứng trước gương hoặc cố gắng loại bỏ, che đậy bộ phận được cho là không đẹp đó. Bệnh sẽ trầm trọng và ảnh hưởng nhiều hơn khi người bệnh e ngại, không dám ra ngoài tiếp xúc với mọi người. Ảnh: Pluggedinparenting.
San San Tổng hợp

Leave a Reply