7 cách tăng sức đề kháng cho sức khỏe tinh thần

28/05/2020 , 02:59 Sáng

Khi nói về cách tăng sức đề kháng, nhiều người thường nghĩ về việc nâng cao sức khỏe thể chất. Ít ai biết rằng sức khỏe tinh thần cũng có cần có sức đề kháng để bạn luôn được vui vẻ, thoải mái.  Tăng sức đề kháng cho cơ thể bao gồm cả nâng cao sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần.

Mỗi người đều có cách phản ứng khác nhau với các tình huống gây căng thẳng. Đối với một số người, căng thẳng không chỉ cản trở hiệu suất công việc mà còn góp phần làm suy yếu sức khỏe thể chất, tinh thần.

Song với những người khác, căng thẳng được xem là “đòn bẩy” cải thiện sự tập trung và rèn luyện suy nghĩ tích cực. Để làm được điều này, họ đã áp dụng nhiều cách để giữ được một “cái đầu lạnh” trước những áp lực, biến cố trong cuộc sống.

 7 cách tăng sức đề kháng cho sức khỏe tinh thần.

1. Tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề

Một trong những cách tăng sức đề kháng cho sức khỏe tinh thần trước tác nhân gây căng thẳng là tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp.

Ví dụ, nếu thời gian hoàn thành các hạng mục công việc sắp tới khiến bạn lo lắng, hãy tìm hiểu chiến lược quản lý thời gian để làm việc. Tương tự với các tình huống khác, việc tập trung vào giải pháp bao giờ cũng hiệu quả hơn so với việc chỉ tập trung vào vấn đề.

2. Ngồi thiền

Trong nhiều nghiên cứu khoa học, ngồi thiền đã được chứng minh có tác dụng làm giảm căng thẳng.

Thực tế, việc ngồi thiền thường xuyên và đúng cách làm cho các khu vực não có liên quan đến phản ứng căng thẳng co lại. Chính vì thế, tinh thần của bạn cũng có xu hướng “bình thản” hơn khi đối mặt với những tác nhân gây căng thẳng hoặc áp lực trong cuộc sống.

ngoi-thien

Ảnh minh họa

3. Tập thể dục

Tập thể dục là cách tăng sức đề kháng hiệu quả nhất cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Với những người tập thể dục thường xuyên, mức độ hoạt động của những chất dẫn truyền thần kinh trong não diễn ra mạnh mẽ. Đây cũng là yếu tố có liên quan đến tâm trạng vui vẻ và tích cực.

Không những thế, tập thể dục góp phần tích cực trong việc cải thiện các chức năng nhận thức như học tập, làm việc và ghi nhớ. Từ đó, bạn dễ dàng đưa ra nhiều cách xử lý thông minh cho các vấn đề.

4. Không ngủ muộn và ngủ đủ giấc

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn hãy bắt đầu thư giãn ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Cách để tinh thần đi vào trạng thái thư giãn dễ nhất là tắt đèn hoặc hạ độ sáng đèn và không sử dụng điện thoại. Đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn ngồi thiền.

Bên cạnh đó, hãy giữ cho không khí trong phòng ngủ luôn thoáng mát, sạch sẽ. Bạn cũng không nên ăn quá no và uống các loại đồ uống có chứa caffeine vào buổi tối.

Bắt đầu đi ngủ từ lúc 9-10 giờ đêm và ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày là cách tăng sức đề kháng tuyệt vời để bạn có được tinh thần sảng khoái và cơ thể khỏe mạnh.

5. Kết nối với mọi người

Mỗi chúng ta là một phần tử trong xã hội. Kết nối và giao tiếp với những người khác là điều cần thiết để giúp bản thân vui vẻ, hạnh phúc mỗi ngày.

Vì thế, bạn hãy dành thời gian để kết nối với bạn bè, người thân trong gia đình hoặc đồng nghiệp. Tuy nhiên, hãy cố gắng tăng cường giao lưu với những người có lối sống và tư duy tích cực. Bạn sẽ hưởng được những lợi ích tuyệt vời từ sự lan tỏa của họ.

Bất cứ khi nào có thể, hãy chủ động liên lạc để kết nối với mọi người. Đó cũng là một trong những cách làm thiết thực để tăng sức đề kháng cho tinh thần trước sự căng thẳng.

ren-luyen-the-duc

Ảnh minh họa

6. Dành thời gian sống với thiên nhiên

Các nhà tâm lý học đã xác nhận tác động tích cực của thiên nhiên đối với sức khỏe tinh thần từ những năm 1980.

Theo nghiên cứu, môi trường tự nhiên, đặc biệt là thiên nhiên trong lành, cho phép não nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Vì thế, nếu có thể, bạn hãy cho phép mình rời khỏi nhịp sống đô thị để hòa mình với thiên nhiên.

Nếu bạn không tiện đi xa, hãy tìm đến công viên hoặc bờ biển tại địa phương để tinh thần thư giãn.

7. Cải thiện chế độ ăn uống

Trong cuốn sách “Giận”, nhà sư Thích Nhất Hạnh khẳng định bạn chính là những gì bạn ăn hằng ngày.

Thực phẩm tác động đến tinh thần nhiều hơn bạn nghĩ. Trên thực tế, hệ thống tiêu hóa chứa đến 100 triệu tế bào thần kinh tương tác với lợi khuẩn đường ruột để truyền thông tin đến não.

Để tạo sự tác động tích cực đến vi khuẩn đường ruột, bạn hãy tăng cường ăn nhiều rau xanh và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Đồng thời, bạn cũng cần hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhanh và các loại chất lỏng chứa cồn, caffeine.

tang-suc-khoe

Ảnh minh họa

Nếu bạn thích uống sữa, hãy ưu tiên các loại sữa hoặc chế phẩm từ sữa có men vi sinh để cải thiện sức khỏe đường ruột. Theo lý giải khoa học, men vi sinh cũng có khả năng cải thiện tâm trạng đáng kể khi được thường xuyên đưa vào chế độ ăn uống của mỗi người.

Hơn nữa, các loại thịt đỏ cũng góp phần làm cho tâm tính của bạn nóng nảy hơn. Từ đó, bạn có xu hướng mất bình tĩnh khi đối mặt với những tình huống gây căng thẳng.

 

Ý kiến của bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ online Facebook