Stress và giận dữ sẽ hại cho gan

1. Stress và giận dữ có hại cho gan
Cuộc sống luôn tồn tại những buồn vui thường nhật và sự căng thẳng hay tâm trạng chán nản, thất vọng, bực tức, … có ảnh hưởng nhất định đến đời sống tinh thần của bạn, gây ra những tác động tiêu cực đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Gan cũng không là ngoại lệ. Khi bạn bị stress hay mất ngủ thì áp lực máu sẽ tăng cao làm lượng máu lưu thông qua gan sụt giảm mạnh, không đủ để duy trì hoạt động bình thường. Với người bị suy sụp, mệt mỏi trong thời gian dài mà không được giải tỏa có thể gặp phải các dấu hiệu tổn thương gan như tức ngực, đau xương sườn.

Trạng thái tâm lý ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cơ thể. Vì vậy, hãy tập thích nghi với mọi hoàn cảnh, khó khăn, tránh nổi giận vô cớ hay thù ghét ai để tinh thần luôn thoải mái lạc quan. Nếu có chuyện buồn, đừng ngần ngại chia sẻ với người thân, bạn bè để giải phóng cảm xúc tạo trạng thái cân bằng về tâm lý.

Không chỉ ảnh hưởng đến gan stress thường gây mất ngủ khiến não bộ kém linh hoạt và có thể bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu bạn không chợp mắt 20 giờ liên tục, não giảm khả năng kiểm soát tương đương với tình trạng nồng độ cồn trong máu tăng 50% so với mức cho phép. Stress làm bạn ủ rũ, rã rời, lười vận động. Điều này cũng góp phần khiến gan của bạn phải làm việc nhiều hoen nên cũng dễ gây tổn thương gan.

Ngoài ra những người stress và hay tức giận thường xuyên còn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, phổi, mắt và da, dạ dày, giảm khả năng tình dục…
2. Lời khuyên của bác sĩ
• Người bệnh gan nên cố gắng tinh thần lạc quan, vui vẻ không nên quá lo lắng về bệnh tật vì như thế bệnh sẽ càng thêm nặng và việc điều trị càng gặp nhiều khó khăn.
• Thường xuyên trao đổi với những bạn thân, người trong gia đình hoặc nhân viên tư vấn để chia sẻ tâm tình, tìm sự thông cảm với những điều mình bận tâm, lo lắng.
• Chú ý đặc biệt đến việc ăn uống, bảo đảm đủ các vitamin nhóm D, B và các nguyên tố vi lượng vì khi bị stress, cơ thể sinh ra một lượng lớn hóc-môn và để sản xuất ra chúng đã làm tiêu hao nhiều vitamin và vi chất. Điều chỉnh chế độ ăn uống là một “binh chủng” quan trọng trong cuộc chiến chống stress. Hạn chế trà, càphê và các chất kích thích khác, nhất là rượu.
• Thiền, yoga là những phương pháp tĩnh tâm, thư giãn, thư giãn đầy hiệu quả để “tiêu diệt” stress
Nguồn: Phòng khám Gan

Hãy liên hệ với PKBSCK2 Nguyễn Văn Cầu
(ĐT 0913941291 hoặc web: bacsicau.vn)
để được khám và điều trị sớm.

Hỏi bác sĩ trả lời

Để lại bình luận

Liên hệ Facebook