Stress ở phụ nữ

Stress là tình trạng thường gặp ở bất kì lứa tuổi nào, ngay cả thanh thiếu niên. Khi bị stress, bạn sẽ cảm thấy lo lắng về những thay đổi của bản thân, bạn bè, lớp học, bài kiểm tra, gia đình, bài tập, công việc, mất ngủ, sức khỏe, hoạt động ngoại khóa, tương lai và cả tình yêu. Stress là một phần của cuộc sống và chúng ta chỉ có thể học cách làm thế nào để giảm bớt căng thẳng hay đối phó với nó.

Hãy liên hệ với PKBSCK2 Nguyễn Văn Cầu để được khám và điều trị sớm:
– Bác sĩ uy tín, nhiều kinh nghiệm – Không cần đi lại nhiều (khám bệnh online)
– Chọn bác sĩ thăm khám theo yêu cầu – Chăm sóc, tư vấn, trị liệu đến khi khỏi bệnh
– Chi phí hợp lí – Tiết kiệm thời gian
GẶP BÁC SĨ 0913.941.291

Biểu hiện của stress
Biểu hiện của stress có phải chỉ là cảm giác lo lắng về công việc, tiền bạc, bạn bè hay gia đình? Đôi khi stress đến với bạn ngay cả trước khi bạn nhận ra nó. Dưới đây là những biểu hiện thường thấy khi cơ thể bị stress:
– Bạn bỗng dưng ăn nhiều hơn
– Thú nuôi không còn nhận ra bạn
– Bạn luôn trễ hẹn
– Bạn không còn nhớ ngày tháng
– Bạn gặp vấn đề trong việc nói chuyện
– Bạn của bạn cũng không nhận ra bạn
– Bạn uống bia rượu nhiều hơn
– Bạn dễ tức giận
– Bạn không phân biệt được thế nào là “bình thường”
– Bạn làm nhiều việc cùng một lúc những không hoàn thành việc nào trong số đó
– Bạn mất chìa khóa, mắt kính và mất kiên nhẫn
– Bạn chỉ giao tiếp với mọi người bằng e-mail
– Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi
– Bạn bị khó ngủ
– Bạn bị bệnh
– Bạn đánh rơi mọi thứ
– Bạn cắn móng tay, dẫm lên chân và dùng tay xoay ngọn tóc cùng một lúc
– Bạn có cảm giác như bị chìm xuống nước
– Bạn không có thời gian cho cá ăn
– Bạn bị cao huyết áp
– Bạn bị xuống tinh thần
– Bạn giật mình khi điện thoại đổ chuông
– Bạn bị đau đầu liên tục
– Bạn bị đổ mồ hôi tay
– Tim bạn đập nhanh
– Bạn rất lo lắng
– Bạn không cảm thấy bất cứ niềm vui nào
– Bạn đi lộn vớ
– Bạn la mắng người khác
– Bạn không muốn thức dậy vào buổi sáng
– Bạn lái xe nhanh
– Bạn nói nhiều
– Bạn dễ khóc
– Bạn bị khó thở
– Bạn không thể tập trung
– Bạn va đụng vào mọi thứ
– Bạn không bao giờ cô đơn
– Bạn cảm thấy cô đơn
– Bạn uống cà phê, soda và hút thuốc lá nhiều hơn
– Bạn không kiểm tra mail hằng ngày
– Bạn gây lỗi với người khác
– Mọi người hỏi bạn “Bạn ổn chứ?”
– Bạn không chắc là mình ổn
Cách đối phó với stress
Nếu bạn nhận ra rằng bạn đang bị stress thì hãy làm theo 7 mẹo sau để cắt giảm căng thẳng. Tuy nhiên, cần có thời gian để những mẹo này phát huy hiệu quả. Vì vậy, điều bạn nên làm ngay lập tức chính là:
– Thả lỏng cơ thể
– Tập thể dục
– Nghỉ ngơi và ăn uống lành mạnh
– Chia sẻ
Thả lỏng cơ thể
Điều gì khiến bạn không thể dành thời gian cho việc tập một vài động tác thể dục, thư giãn, vui chơi hay bất cứ việc gì để cơ thể cảm thấy tốt hơn? Một vài phút gác lại những công việc thường ngày sẽ rất có ích cho bạn. Nhiều người thường thích:
– Tìm kiếm điều gì đó khiến họ cười
– Chơi ở sân chơi nào đó
– Là một đứa trẻ trong vài phút
– Nghe nhạc
– Tắm
– Massage cơ thể
– Chơi một loại nhạc cụ
Tập thể dục
Tập thể dục là cách tốt nhất để giải tỏa căng thẳng. Dưới đây là một số điều bạn nên biết về mối quan hệ giữa tập thể dục và stress:
– Stress sản xuất các chất hóa học trong cơ thể khiến bạn cảm thấy bực bội và căng thẳng. Nhịp tim đập nhanh. Cơ thắt chặt. Thở dốc và tăng huyết áp.
– Tập thể dục lại giúp cơ thể đào thải những chất hóa học này, giúp giảm co thắt cơ và thư giãn tinh thần.
– Tập thể dục còn giúp bạn ngủ ngon, cơ thể được nghỉ ngơi tốt hơn.
Hãy lựa chọn hoạt động bạn yêu thích, tùy thuộc vào sở thích cá nhân và cách sống. Nếu bạn thường làm những việc nhẹ nhàng, không quá ồn ào thì có lẽ bạn nên thử những bài tập mạnh hơn. Lí do mà tập thể dục giúp giảm stress là do nó mang lại niềm vui.
Nghỉ ngơi và ăn uống lành mạnh
Thiếu niên cần ngủ nhiều vì chúng đang ở độ tuổi phát triển rất mạnh mẽ. Thiếu ngủ sẽ làm da xấu, khiến bạn vụng về và khó tập trung, ngược lại, ngủ đủ và đúng giờ mang lại nhiều lợi ích. Tốt nhất bạn nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày.
Ăn uống lành mạnh là chế độ ăn uống đầy đủ, điều độ, ăn những thực phẩm nhiều vitamin và khoáng chất, đảm bảo cân bằng giữa các nhóm chất dinh dưỡng. Nguyên tắc cơ bản đó là:
– Ăn sáng đầy đủ
– Không bỏ bữa
– Ăn nhiều rau và trái cây mỗi ngày
– Bổ sung sắt và canxi (đặc biệt đối với bạn gái)
– Không ăn nhiều đồ ăn vặt
– Uống 8 ly nước mỗi ngày (Cơ thể sẽ bị mệt mỏi khi thiếu nước)
Chia sẻ
Bạn cần loại bỏ cảm giác cô đơn với những gì mình đang gặp phải bởi có rất nhiều người cũng đang giống như bạn. Nếu bạn thấy quá căng thẳng, bạn có thể chia sẽ với ba mẹ, anh chị em, bạn bè hay thậm chí nhân viên tư vấn.
7 mẹo giúp giảm căng thẳng
Rắc rối trong gia đình, bạn bè, không đủ thời gian chỉ là một số nguyên nhân dẫn đến stress. 7 mẹo dưới đây có thể giúp bạn:
– Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi bởi vì quá bận rộn là nguyên nhân lớn nhất khiến cơ thể bị stress.
– Tập thể dục
– Nghỉ ngơi và ăn uống lành mạnh. Điều này giúp bạn dễ dàng kiểm soát căng thẳng của cơ thể.
– Chia sẻ vấn đề của bạn với gia đình hay bạn bè.
– Khi cơ thể quá căng thẳng, hãy để dành thời gian cho việc thư giãn mà không làm bất cứ việc gì.
– Thở sâu thật chậm và nghĩ về những điều khiến bạn vui
– Nhờ giúp đỡ từ gia đình, bạn bè hay nhân viên tư vấn
Quản lí stress và thời gian
Ở độ tuổi thiếu niên, có rất nhiều nguyên nhân (chủ quan và khách quan) khiến cơ thể bị stress. Một khi danh sách những việc bạn phải làm ngày càng dài hơn thì học cách quản lí thời gian có thể giúp bạn rất nhiều. Ngay khi cơ thể bị căng thẳng, hãy nghỉ ngơi, tập thể dục hay đọc sách. Điều này giúp bạn tập trung vào công việc tốt hơn.
– Nên làm gì khi bị stress?
– Làm thể nào để giúp đỡ một người bạn đang bị stress?
– Dành ưu tiên
– Thiết lập mục tiêu
Nên là gì khi bị stress?
Ghi lại danh sách những việc bạn phải làm, sau đó sắp xếp thứ tự ưu tiên và thời gian thực hiện cho từng việc. Việc kéo dài thời gian làm việc sẽ chỉ khiến bạn căng thẳng hơn.
Ra ngoài và tập thể dục trong vòng 30 phút đến 1 tiếng. Cho dù bạn có rất nhiều việc phải làm nhưng tập thể dục trong thời gian ngắn giúp bạn tập trung tốt hơn khi quay trở lại.
Uống một tách trà nóng hay socola nóng
Tắm bằng nước ấm hay dưới vòi hoa sen
Đọc sách hay tạp chí
Thử 1 vài tư thế yoga
Gọi điện cho một người bạn
Cảm thấy thoái mái khi từ chối những dự định bổ sung
Nếu bạn cần năng lượng để hoàn thành công việc quan trọng nào đó, bạn nên ăn những thức ăn giàu protein như pho mát, yaourt, thịt hay các loại hạt. Thực phẩm nhiều đường và caffein giúp bạn khỏe lại rất nhanh nhưng cơ thể bắt đầu mệt mỏi trở lại ngay sau đó.
Nếu nguyên nhân của stress xuất phát từ những vấn đề ở trường học thì cả bạn và những bạn học của bạn đều sẽ bị stress. Khi đó, bạn nên nhờ sự giúp đỡ từ phía bố mẹ hay người khác mà không phải trong trường.
Nếu nguyên nhân đến từ vấn đề khác không phải trong trường thì bạn có thể tìm đến 1 người bạn để chia sẻ.
Làm thể nào để giúp đỡ một người bạn đang bị stress?
Giúp bạn mình tìm ra nguyên nhân dẫn đến stress
Nhận ra việc gì nên làm trước, việc gì không cần thực hiện hoặc để làm sau
Khuyên bạn mình nói chuyên với thầy cô, huấn luyện viên hay bố mẹ khi thời hạn để hoàn thành công việc sắp hết
Ra ngoài và đi dạo với bạn. Bạn có thể là nguồn động viên tốt cho họ.
Bạn có thể hỏi bạn nên làm gì để giúp đỡ bạn mình. Ví dụ, nếu bạn của bạn đang quá lo lắng về bài thuyết trình sắp tới, hãy giúp người bạn của mình luyện tập với ai đó mà họ tin tưởng.
Dành ưu tiên
Khi có quá nhiều thứ phải làm thì việc sắp xếp thứ tự ưu tiên là rất khó. Ngay lúc đó, bạn nên nhìn lại và xem thử việc nào tốn nhiều thời gian nhất, việc nào khó nhất và cần gấp nhất.
Cân bằng mọi việc ở trường và những hoạt động khác sẽ giúp ích cho bạn. Đồng thời, bạn nên thiết lập lượng thời gian cần thiết cho từng việc.
Tạo lập 1 danh sách các việc cần làm và thời hạn hoàn thành
Ghi chép hay đánh dấu lại những việc đã xong
Quyết định bạn nên làm từng việc trong bao lâu
Chia nhỏ việc lớn thành những phần nhỏ. Ví dụ, với 1 bài nghiên cứu, bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm nguồn tài liệu, ghi chú lại, lập dàn bài, viết dự thảo, chỉnh sửa và đọc lại. Bằng cách này, bạn không phải làm nhiều việc 1 lúc.
Dự định thời gian cho công việc và thời gian cho các hoạt động khác (Học bài sau khi ăn sáng, nghỉ ngơi để ăn trưa, chơi thể thao 1 tiếng đồng hồ, học cho tới khi ăn tối, sau đó nghỉ ngơi và đi ngủ; Như vậy bạn có thể tập trung cho ngày tiếp theo)
Thiết lập mục tiêu
Một trong những yếu tố khiến bạn bị stress chính là mục tiêu hoàn thành công việc của chính bạn. Bạn nên có những mục tiêu hợp lí mà bạn có thể đạt được trong khoảng thời gian cho phép hoàn thành tốt.
Vì vậy, hãy thiết lập mục tiêu công việc phù hợp và dự kiến thời gian cho việc hoàn thành chúng. Stress sẽ biến mất khi bạn biết cách thư giãn và quản lý thời gian khoa học. Bố mẹ và thầy cô có thể giúp bạn xác định các mục tiêu và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên.
http://cunglamdep.com/stress-la-gi/
Hãy liên hệ với PKBSCK2 Nguyễn Văn Cầu
(ĐT 0913941291 hoặc web: bacsicau.vn)
để được khám và điều trị sớm.

Hỏi bác sĩ trả lời

Để lại bình luận

Liên hệ Facebook