Muốn giảm cân, phải loại trừ stress và ngủ đủ giấc

Theo các nhà khoa học trường Đại học bang Ohio, khi phụ nữ gặp phải căng thẳng, quá trình trao đổi chất và “đốt cháy” calo thường diễn ra rất chậm. Vì vậy, những phụ nữ thường xuyên căng thẳng gặp rất nhiều khó khăn trong việc giảm cân.

Phụ nữ bị căng thẳng sẽ có xu hướng tăng 5 cân trong vòng một năm

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra những thực đơn giống nhau cho nhóm 58 phụ nữ và sau đó, tiến hành đo tốc độ đốt cháy calo của họ. Kết quả cho thấy, những phụ nữ đã phải chịu căng thẳng vào những ngày trước đó có xu hướng “đốt cháy” calo ít hơn so với phụ nữ không phải chịu áp lực. Với tốc độ này, phụ nữ bị căng thẳng sẽ có xu hướng tăng 5 cân trong vòng một năm.

Phụ nữ thường xuyên phải chịu áp lực sẽ có nồng độ insulin cao, tăng lượng chất béo dư thừa trong cơ thể. Những chất béo này cũng ít có khả năng oxy hóa.
GS Jan Kiecolt-Glaser, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Điều này có nghĩa rằng, theo thời gian, căng thẳng có thể dẫn đến tăng cân”.
Kết luận trên dựa trên khảo sát 58 phụ nữ trung niên về việc họ đã bị căng thẳng như thế bào trong những ngày trước đó bằng cách tham gia 1 bữa ăn gồm xúc xích gà tây, bánh quy và nước dùng (930 calo và 60g chất béo).
Khoảng 7 giờ sau bữa ăn, những phụ nữ gặp phải căng thẳng “đốt cháy” ít hơn 104 calo so với phụ nữ có tâm trạng ổn định.

Sự căng thẳng bao gồm tranh cãi với các đồng nghiệp, tranh cãi với chồng, bất đồng với bạn bè, gặp khó khăn với việc chăm sóc con hoặc do áp lực công việc. Chỉ có 6 phụ nữ trong nhóm này cho rằng, họ hoàn toàn không gặp phải căng thẳng.
Bà Martha Belury nói: “Chúng ta không thể tránh những căng thẳng trong cuộc sống, nhưng một việc chúng ta có thể chuẩn bị, trước khi gặp phải những áp lực là lựa chọn thực phẩm lành mạnh và cất trong tủ lạnh. Khi những căng thẳng xuất hiện, chúng ta sẽ tiêu thụ những thực phẩm lành mạnh thay vì những đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo”.
Giáo sư Martha Belury, đồng tác giả nghiên cứu, khuyên phụ nữ nên hết sức tránh việc ăn thoải mái khi bị căng thẳng.

Tác dụng của giấc ngủ đối với việc giảm cân
Có rất nhiều người quan niệm rằng ngủ nhiều sẽ làm cho bạn tăng cân nhưng hãy đọc bài viết này để biết giấc ngủ có thể giúp bạn giảm cân như thế nào.
Một nhóm các nhà khoa học trường Đại học Colorado (Mỹ) cho biết, họ đã tìm ra phương pháp đơn giản giúp mọi người có thể giảm cân mà không cần phải dùng đến quá nhiều những liệu pháp khó khăn cũng không cần áp dụng chế độ ăn kiêng hay luyện tập hà khắc. Đó là cách giảm cân nhờ vào giấc ngủ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ bằng phương pháp là ngủ tốt mà tỷ lệ giảm cân cao hơn hẳn các biện pháp giảm cân “truyền thống” đòi hỏi phải cố gắng hơn rất nhiều.

Nghiên cứu về “Mối liên hệ giữa việc ngủ ít và tăng cân ở phụ nữ” được thực hiện với hơn 68,000 phụ nữ trong suốt 16 năm, phát hiện ra rằng những người ngủ 5 tiếng 1 đêm hoặc ít hơn có khuynh hướng tăng nhiều cân hơn so với người ngủ khoảng 7 tiếng 1 đêm cũng như hàng loạt các nghiên cứu khác đã chứng minh cho tác dụng giảm cân của giấc ngủ.

Giấc ngủ có ảnh hưởng đến sự tăng, giảm cảm giác thèm ăn và cảm giác no.
Mất ngủ làm tăng hoocmon gây thèm ăn (ghrelin) và giảm các hoocmon gây cảm giác no (leptin). Vì vậy, những người ngủ ít có xu hướng mau đói và ăn nhiều hơn do cơ thể luôn có cảm giác đói bụng, thèm ăn và ăn gì cũng thấy rất ngon. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những phụ nữ không ngủ đủ, ăn trung bình cao hơn 300 calo so với những người có giấc ngủ đầy đủ. Một điều dễ nhận thấy là nếu bị thiếu ngủ và thức khuya vào tối hôm sau bạn hay có xu hướng thèm ăn vào giữa đêm, việc ăn vặt trước khi đi ngủ sẽ làm cho lượng chất béo dung nạp vào cơ thể không có cách nào bị đốt cháy hết do cơ thể không hề hoạt động làm cho lượng mỡ thừa ngày một tăng lên. Ngủ đúng giấc, đúng giờ có thể khắc phục tất cả những khả năng xấu đó cho cơ thể.
Khi bắt đầu giấc ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc, bạn sẽ không còn để cho cơ thể tồn tại trạng thái mệt mỏi, căng thẳng. Hãy có gắng dẹp bỏ những lo lắng để có được một giấc ngủ ngon, đó là cách để bạn thư giãn tinh thần và giảm cân hiệu quả.
Theo các nghiên cứu khoa học về béo phì, các gen chất béo được biết đến bao gồm:
Leptin: Thường được gọi với tên “hormone béo phì”, mỗi cá thể đều có ngưỡng leptin riêng của mình; nếu nồng độ leptin dưới ngưỡng đó, não bộ sẽ hiểu rằng cơ thể đang đói và cần thêm calo. Nếu nồng độ leptin vượt qua ngưỡng đó, não bộ sẽ biết chúng ta không cần thêm thức ăn. Các nhà khoa học nghĩ rằng những người này có thể đã không nhận được tín hiệu để ngừng ăn, có thể là do các chất kháng leptin.
Ghrelin: Ghrelin khiến cho thức ăn trông ngon hơn – đặc biệt với những loại giàu calo – bằng cách gây ảnh hưởng lên hệ thống não bộ.
Neuropeptide Y: neuropeptide Y có thể kích thích sự thèm ăn và có thể là hậu quả của việc thay đổi tâm trạng hay bị stress. Nó cũng tham gia vào việc dự trữ chất béo từ những đồ ăn giàu calo.
Khi ngủ đủ giấc, nồng độ các gen này bị giảm xuống mức thấp nhất có thể, chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể tránh được việc thèm ăn sau giấc ngủ.
Xác định thời gian ngủ đúng và đủ:
Không thức quá khuya là lời khuyên đầu tiên cho giấc ngủ của bạn. Các nhà khoa học xác định thời gian ngủ đủ như sau: Khi bạn thức dậy vào sáng hôm sau nhưng không phải do bất kỳ một tác động bên ngoài nào như: tiếng chuông của, tiếng gọi, tiếng chuông điện thoại, chuông hẹn giờ, báo thức lấy mức thời gian đó lùi về 7,5 tiếng đến thời gian tối hôm trước thì đó là thời gian mà bạn cần đi ngủ. Mỗi đêm chúng ta có 5 chu kỳ ngủ, mỗi chu kỳ khoảng 90 phút, như vậy bạn cần ngủ ít nhất là 7 tiếng mỗi đêm.

Giữ thời gian ngủ cố định:
Điều này có nghĩa là bạn phải ngủ đúng giờ và thời gian chênh lệch không nên quá nửa tiếng. Nếu tối hôm trước bạn ngủ trễ thì cũng đừng ngủ bù vào sáng hôm sau mà hãy ngủ sớm hơn vào buổi tối.
Tạo môi trường ngủ tốt, không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá trước khi đi ngủ. Trong giấc ngủ sâu, cơ thể sẽ tăng lượng hóc môn tăng trưởng giúp làm giảm lượng mỡ và giảm nguy cơ bị béo phì vì vậy cần tạo cho bản thân một giấc ngủ thoải mái. Trước khi ngủ bạn có thể uống sữa, mật ong, trà tim sen hoặc ăn yến mạch, hạnh nhân để giấc ngủ được ngon hơn.
Kết hợp các biện pháp luyện tập thể lực để gia tăng quá trình đốt cháy chất béo đồng thời làm cho giấc ngủ sâu và ngon hơn để giúp giảm cân.
Chúc các bạn giảm cân thành công!
Văn Tuyết (Showbiz.net.vn
Hãy liên hệ với PKBSCK2 Nguyễn Văn Cầu
(ĐT 0913941291 hoặc web: bacsicau.vn)
để được khám và điều trị sớm.

Hỏi bác sĩ trả lời

Để lại bình luận

Liên hệ Facebook