Đối Phó với mất trí nhớ ở người trẻ

17/05/2018 , 01:38 Sáng

Chứng mất trí nhớ thường phổ biến ở người già trong độ tuổi trên 65. Trước đây suy giảm giảm trí nhớ được xem là bệnh ở người già tuy nhiên ngày nay độ tuổi thoái hóa thần kinh đang dần trẻ hóa. Những người trẻ dưới 30 tuổi ngày nay có các biểu hiện suy giảm trí nhớ ngày càng nhiều.

Ở người trẻ tuổi, giảm trí nhớ thường liên quan đến quá trình ghi nhận. Giới trẻ trong thời hiện đại ngày nay với cường độ làm việc liên tục và đối mặt với sức ép của deadline cao độ, gây ra stress, mất ngủ, không có thời gian chăm sóc cho chính mình, tận hưởng cuộc sống, hiệu năng làm việc của bộ não dần càng kém đi. Người trẻ năng động có quá nhiều việc để làm, quá nhiều thứ để nhớ. Do đó họ dần phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ, gây lười giao tiếp, thậm chí là lười ghi nhớ, vì chỉ cần đến ngày đến giờ thiết bị thông minh sẽ nhắc nhở họ việc cần làm.

 

Từ 25 tuổi trở đi, bộ não con người mỗi ngày có tới 3.000 tế bào chết đi mà không sản sinh thêm. Trong khi đó, mỗi tế bào ở lại phải hứng chịu sự tấn công của 10.000 gốc tự do sinh ra từ quá trình chuyển hóa của cơ thể và các tác động bên ngoài như căng thẳng tâm lý, thức ăn nhanh, rượu bia và chất kích thích, béo phì, ô nhiễm môi trường. Chúng gây chết tế bào, khiến chức năng não dần rối loạn, suy giảm trí nhớ.

Thói quen làm nhiều việc cùng một lúc ở mọi người lại rất có hại cho sự tập trung. Lâu dần sẽ dẫn đến rối loạn tâm thần, căng thẳng, mất dần khả năng ghi nhớ đầy đủ sự kiện trong cuộc sống thường ngày. Từ những cái vòng lẩn quẩn của các thói quen và áp lực công việc, trí nhớ trở nên ngày càng tệ mà không có hứa hẹn khởi sắc.

Nhiều bạn trẻ đang xem chuyện hôm nay quên một việc, hôm sau quên hai việc là điều bình thường, trong khi đây chính là dấu hiệu của chứng suy giảm trí nhớ. Người trẻ mắc chứng bệnh này sẽ dễ bị sa sút trí tuệ, Alzheimer, Parkinson… khi về già.

Những triệu chứng của bệnh suy giảm trí nhớ

– Mất tập trung: Không thể tập trung hoàn toàn vào việc mình đang làm hay cuộc nói chuyện mà mình đang thảo luận.

– Hay quên dù là việc mới xảy ra như tìm lại món đồ vừa đặt xuống: chìa khóa, ví tiền, điện thoại, thẻ xe… Quên từ những việc nhỏ trong đời sống hàng ngày đã thành thói quen như thao tác đánh răng, cách nấu một món ăn,… hay những việc quan trọng cần kíp.

– Hành động thay đổi một các “lú lẫn”, ví dụ như một người vốn rất ngăn nắp, đồ đạc sắp xếp có nơi có chỗ, nhưng bỗng nhiên trở nên đuểnh đoảng, để đồ vật vào những chỗ vốn không phải chỗ của nó và cũng không thể.

– Tư duy kém: Đầu óc thiếu nhanh nhạy, tư duy trở nên mòn rỗng.

– Stress thường xuyên.

– Tính tình thay đổi: Ít biểu lộ cảm xúc ra bên ngoài, tính tình trở nên có lúc nóng giận, có lúc thờ ơ, hờ hững, nghi ngờ, khó chịu. Không muốn làm việc, hay không biết mình sống và phấn đấu vì điều gì. Cảm xúc thay đổi thất thường mà không có lý do.

– Gặp khó khăn về ngôn ngữ: Khả năng nói và viết trở nên kém lưu loát, cảm thấy lúng túng và không thể tìm kiếm từ ngữ để diễn đạt điều muốn nói.

– Nhất thời không nhớ ra một người nào đó hay tên tuổi, nghề nghiệp, nơi ở của họ, hay bạn đã quen biết họ trong hoàn cảnh nào.

– Ý chí suy giảm, con người trở nên thụ động, không buồn hành động dẫn đến năng lượng trong cơ thể không được sinh ra. Càng dẫn người bệnh đến gần với trầm cảm.

Cách duy trì trí nhớ minh mẫn

– Rèn luyện não bằng cách luôn học tập những kỹ năng, bộ môn mới, như là một cách tập thể dục cho não, kích thích não bộ tăng cường khả năng ghi nhớ.

– Chơi các loại nhạc cụ, chơi các loại cờ, chơi ô số,…

– Học ngoại ngữ mới.

– Tập thói quen ghi chép, quan sát, ghi nhớ, và nhận biết.

– Tập yêu những việc mình làm, như thể bạn làm nó vì đam mê, niềm yêu thích chứ không chỉ làm vì trách nhiệm.

– Tham gia các hoạt động thiện nguyện.

– Đọc sách báo thường xuyên.

– Làm những việc gần gũi với thiên nhiên nhẹ nhàng như cắm hoa, trồng cây, nuôi cá,…

– Tập thể dục đều đặn từ 30 phút mỗi ngày giúp máu lưu thông lên não tốt hơn, cơ thể và các giác quan trở nên nhanh nhạy hơn, tinh thần sảng khoái. Đồng thời giúp chống lại stress và các triệu chứng giảm sút trí nhớ.

– Ăn những chất tốt cho bộ não như: cá, trái cây, rau xanh, những thức ăn có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Hạn chế chất béo, thực phẩm ăn liền, thức ăn có nhiều gia vị quá cay, quá mặn, quá ngọt.

– Không dùng các chất kích thích như rượu, thuốc lá, bia, cà phê. Dùng nhiều các chất kích thích sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe và tâm thần, bao gồm suy giảm trí nhớ. Những chất kích thích khi hấp thụ vào cơ thể sẽ ngăn chặn khí oxy lưu thông lên não, não sẽ nhanh chóng bị tổn thương. Lâu dần con người sẽ trở nên chậm chạp, u mê.

– Ngủ đủ, ngủ tốt, và ngủ ngon: Giấc ngủ giúp cơ thể và trí óc bạn được reset lại, các sóng não tạo ra khi bạn ngủ giúp đưa những kí ức và sự kiện đến lưu trữ lại ở vỏ não trước trán, từ đó sự kiện được lưu lại thời gian dài.

– Bổ sung Vitamin B1 (Theamine): Những người không nhận được đủ lượng từ chế độ ăn uống có thể bị hội chứng Wernicke-Korsakoff, một loại rối loạn thần kinh dẫn đến mất trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Để ngăn chặn tình trạng này, hãy bổ sung đủ lượng vitamin B1 cần thiết trong ngày, nam là 1,4 mg, nữ là 1 mg.

– Sử dụng các biện pháp nhắc nhở cho chính mình bằng cách nhờ người thân nhắc nhở, dán giấy note những việc cần làm ở những nơi dễ thấy trong nhà.

– Sắp xếp thời gian biểu hợp lý, dành thời gian để chăm sóc bản thân và gia đình.

– Tránh căng thẳng, stress, kích động.

Suy giảm trí nhớ lành tính

Khi bắt đầu có những rối loạn về trí nhớ gần, người bệnh cần phải xác định được đó là biểu hiện bình thường hay bệnh lý, bằng cách đến cơ sở y tế thăm khám. Để xác định xem tình trạng mất trí nhớ mà mình đang mắc là lành tính hay là bệnh. Triệu chứng suy giảm trí nhớ chỉ là biểu hiện của suy giảm nhận thức nhẹ hay do não bị tổn thương về trí tuệ.

Nếu chỉ là lành tính sẽ có biểu hiện nhẹ như:

– Quên những chi tiết không quan trọng, không kèm theo với những rối loạn nhận thức khác. Sau khi quên có thể nhớ lại được đầy đủ chi tiết.

– Quên từng lúc, không thường xuyên, thường chỉ hay quên khi bị stress hoặc bị thúc giục.

– Có thể nhớ bất cứ thứ gì nếu họ chú ý và học.

Dễ dàng giải quyết sự giảm trí nhớ này bằng các biện pháp nhắc nhở đơn giản như dùng ghi chép lại những điều cần nhớ, kết hợp sự nhắc nhở của người khác và rèn luyện sự tập trung.

Ý kiến của bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ online Facebook

thiết kế logo biên hòa thiết kế hồ sơ năng lực biên hòa thiết kế catalogue biên hòa