BẠN BIẾT GÌ VỀ “HÓC-MÔN HẠNH PHÚC”

Đông đảo các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng, có sự tồn tại của một hợp chất dẫn truyền giúp làm dịu thần kinh, nó còn có một tên gọi khác là “hocmon hạnh phúc”. Hocmon này có liên hệ mật thiết với trạng thái vui buồn của con người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác nhận tác dụng và và sự vận hành của serotonin đối với khoảng 121 triệu người bị trầm cảm trên toàn cầu.

Theo khuyến cáo, loại thuốc chống trầm cảm đang được sử dụng phổ biến hiện nay là Prozac, được bào chế để giúp cân bằng các hợp chất trong não bộ, làm gia tăng lượng tiểu cầu trong não. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc này, luôn phải cần đến sự tư vấn của bác sĩ.

Serotonin là gì?

Đây là một chất được sản sinh ra trong não, nó giúp điều tiết chỉ số cảm xúc cho mỗi người. Thân nhiệt, giấc ngủ, sự giận dữ, thèm ăn lẫn những ham muốn khác đều bị lệ thuộc vào chất dẫn truyền thần kinh này. Một nhóm chuyên gia cho rằng serotonin trong não có khả năng giữ cho cảm giác thăng bằng và thư giãn. Cũng theo một nguồn nghiên cứu khác, khi mức serotonin bị hạ thấp hoặc mất đi, con người sẽ phải lần lượt chịu đựng những cấp độ cảm xúc từ bực bội, lo âu rồi đến trầm cảm.

Nguyên nhân gì làm thiếu hụt “hocmon hạnh phúc”?

– Nhân tố di truyền.

– Suy giảm hệ miễn dịch.

– Tổn thương não bộ bởi tiêu thụ quá nhiều thức uống có cồn.

– Trầm cảm lâu năm, stress hoặc lo âu quá mức.

Hậu quả của chứng thiếu hụt “hocmon hạnh phúc”

– Chứng đau nửa đầu.

– Rối loạn ăn uống.

– Hội chứng ruột kích thích.

– Căng thẳng và dễ cáu giận.

– Thiếu ngủ hoặc mất ngủ triền miên.

– Gặp vấn đề về trí nhớ và sự chú ý (Hội chứng tăng động, giảm chú ý – ADHD).

– Béo phì.

– Mệt mỏi, lao lực.

– Trầm cảm.

– Những cơn sợ hãi, hoảng loạn bất thường.

Đối phó sao với chứng thiếu hụt serotonin?

– Có rất nhiều loại thuốc hỗ trợ cho việc điều trị, đồng thời có thể kiểm soát hoặc tăng cường lượng “hocmon hạnh phúc” như Prozac, phương pháp vật lý trị liệu…

MỘT VÀI CÁCH ĐỂ TĂNG CƯỜNG LƯỢNG “HOCMON HẠNH PHÚC”

– Tăng cường những bữa ăn giàu axit amin. Não bộ cần nó để chế tạo các chất dẫn truyền thần kinh và cung cấp năng lượng. Hai loại axit amin quan trọng cho trí não là tryptophan và tyrosine. Tryptophan là tiền thân của chất làm dịu thần kinh serotonin.

– Tránh các thức ăn chứa nhiều đường và carbohydrates, những chất này có thể làm cho lượng đường trong máu tăng cao.

– Nên nạp vào cơ thể một lượng vitamin B, C, magiê và kẽm cần thiết để giúp chuyển hóa lượng axit amin trong não.

– Thảo dược như: ngưu bàng, nhân sâm, bồ công anh…có thể giúp tăng cường “hocmon hạnh phúc” trong não bộ.

Uống trà thảo dược để tăng cường serotonin. Ảnh: Images.

– Viên uống có tên gọi là 5-Hydroxytryptophan (5-HTP hoặc 5-Hydroxy-l-tryptophan) là một axit amin biến đổi thành hoá chất serotonin trong não, chất này tồn tại ở nhiều bộ phận trong cơ thể đặc biệt là não, hệ tiêu hoá và tế bào máu.

– Thuật châm cứu cũng là cách để giảm stress và tăng cường chất serotonin.

– Yoga, thái cực quyền, đi bộ hoặc những bài thể dục làm căng cơ cũng là một giải pháp .

– Ánh sáng mặt trời chắc chắn sẽ giúp lượng serotonin tăng cao, nó mang đến cho bạn cảm giác luôn tươi tắn, hạnh phúc và trẻ hóa tinh thần lẫn thể chất.

– Đừng bỏ qua những thức ăn nhẹ như trái cây và các loại nước ép, rau củ, bánh gạo…

– Nên uống trung bình 8 ly nước mỗi ngày.

– Uống trà thảo dược và trà bồ công anh ít nhất một lần trong ngày.

Và như bạn đã thấy, cách thức hoàn hảo nhất để giữ cho lượng serotonin hay “hocmon hạnh phúc” luôn tồn tại và sôi sục trong não bộ của mình là hãy bắt tay vào việc lên một thực đơn ăn uống lẫn luyện tập khoa học. Tốt nhất hãy chọn những thực phẩm giàu axit amin có nguồn gốc từ thiên nhiên. Đó là điều kiện tối ưu để giúp bạn luôn cảm thấy khỏe mạnh và hạnh phúc suốt chiều dài cuộc sống

 

 

Hỏi bác sĩ trả lời

Để lại bình luận

Liên hệ Facebook