10 Dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị stress nặng

Nếu bạn đã từng trải qua một giai đoạn rất căng thẳng trong cuộc sống, bạn dường như không cảm thấy chính mình mỗi ngày và giống như bạn đang mang một vỏ bọc của chính mình. Bạn cần biết được những dấu hiệu của sự căng thẳng trước khi nó chiếm lĩnh bạn hoàn toàn.
1. Bạn mệt mỏi
Nếu như bạn gặp phải vấn đề khó khăn này khi mỗi buổi sáng bạn không muốn ra khỏi giường, mặc dù bạn đã ngủ cả đêm, bạn có thể đang mệt mỏi đấy. Theo chuyên gia sức khỏe hành vi Jane Pernotto Ehrman từ học viện Wellness Cleveland Clinic : “ Sự căng thẳng là kẻ rút cạn năng lượng, bởi vì nó khiến các hệ thống của cơ thể bạn làm việc quá sức”. Khi cơ thể bạn cảm thấy mức độ làm việc quá nhiều, thậm chí ngủ cả đêm cũng không đủ để nạp lại năng lượng cho ngày hôm sau. Hãy hành động để làm giảm căng thẳng trong cuộc sống và khi đó cơ thể bạn sẽ giảm tải rất nhiều.
2. Bạn mất ngủ
Trớ trêu thay, sự mệt mỏi cộng hưởng cùng với sự căng thẳng khiến ta khó ngủ hơn và rất khó để chìm vào giấc ngủ. Mất ngủ liên quan đến sự căng thẳng bắt nguồn từ việc không thể ngừng suy nghĩ về tất cả các nghĩa vụ bạn phải làm trong cuộc sống cộng với việc cơ thể bạn đang bị quá tải sẽ khiến cơ thể càng trở nên căng thẳng. Và tất nhiên, khi bạn không thể ngủ, bạn sẽ kiệt sức hơn vào ngày hôm sau.
3. Bạn hay bị ốm
Dĩ nhiên là nếu bạn đang gặp vấn đề với giấc ngủ, sức khỏe bạn sẽ dần yếu đi. Khi cơ thể làm việc quá tải trong suốt quá trình bạn bị căng thẳng, cơ thể sẽ không có thời gian để hồi phục và kháng lại những bệnh nhỏ nhất và nó sẽ phải vất vả chiến đấu để chống lại cho dù chỉ là một cơn cảm cúm nhỏ. Nghiên cứu chỉ ra rằng hệ miễn dịch bị ức chế bởi khoảng 30% khi bạn đang căng thẳng.
Hãy dành một ngày cho sức khỏe tâm thần và bỏ qua công việc để giúp cơ thể duy trì một tâm trí và cơ thể khỏe mạnh.
4. Đầu óc trống rỗng
Khi bạn bị căng thẳng, nó giống như việc bạn có quá nhiều thứ trên một chiếc đĩa vậy. Với những công việc chính và những trách nhiệm thoáng qua trong đầu, sẽ rất khó để lưu tâm được tất cả những điều nhỏ nhặt. Nếu bạn nhận ra rằng bạn không thể nhớ bạn đã để chìa khóa ở chỗ nào hoặc quên đi cuộc hẹn và những cuộc họp thường xuyên, thì bạn dường như đang bị căng thẳng rất nhiều. Đừng để nó diễn biến xấu hơn mà không tìm kiếm sự giúp đỡ của những người xung quanh.
5. Bạn bị đau đầu và cơ thể thường xuyên
Như đề cập, cơ thể bạn tự đặt mình vào chế độ nặng khi bạn bị căng thẳng. Sự mệt mỏi này không chỉ ảnh hưởng tới khả năng tập trung và chú ý của bạn. Nó còn gây áp lực về thể chất lên cơ thể. Cơ thể vốn có khả năng quyết định “ chiến đấu hoặc từ bỏ” tự nhiên, nó xuất hiện từ những ngày đầu tiên loài người khai sinh. Ngày nay, chúng ta không còn phải lo lắng về những con sư tử hay gấu tấn công chúng ta, nhưng cơ thể vẫn phản ứng theo cùng quy luật. Căng thẳng tích tụ từ công việc và các yếu tố khác của cuộc sống. Bạn có biết tại sao chỉ cần vài động tác bóp vai sẽ làm bạn cảm thấy vô cùng thoải mái sau một ngày dài không? Bởi vì cơ thể bạn vốn đã bị căng thẳng trong tám tiếng đối phó với tất cả mọi thứ bạn phải đối phó rồi !
6. Bạn lãnh đạm với cuộc sống chăn gối
Khi bạn căng thẳng và chịu đựng một tấn các vấn đề , ham muốn tình dục của bạn sẽ bị suy giảm. Bạn có thể thất vọng vì nó và bạn muốn làm một điều gì đó nhưng khi có cơ hội thì ta lại thấy mình không có khả năng tập trung và không có tâm trạng nào cả. Hãy cố gắng giảm bớt căng thẳng bằng cách tập thể dục thường xuyên.
7. Bạn dễ xúc động
Theo tiến sĩ Lucie Hemmen, nhà tâm lý học Mỹ giải thích: Khi bạn bị căng thẳng quá mức, phần nguyên thủy não bộ của bạn sẽ chiếm ưu thế kiểm soát. Điều này giải thích tại sao khi ta bị căng thẳng sẽ khiến ta dễ khóc khi bị đổ sữa, hoặc dễ dàng nổi giận khi ai đó bấm còi inh ỏi. Khi đó cơ thể của bạn đã quá căng thẳng vì kiệt sức đến mức ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất cũng khiến bạn ức chế dù điều đó là rất ngớ ngẩn.
8. Bạn gặp vấn đề về tiêu hóa
Bạn không thể diễn tả bạn đang bị áp lực dẫn đến sự khó chịu nhiều như thế nào. Cảm giác buồn nôn khi đi vào bãi đậu xe của công ty là phản ứng trực tiếp đến sự căng thẳng của bạn mà bạn đang cảm thấy những ngày sắp tới. Nó không đơn giản là bạn bị đầy hơi đâu. Nó có thể gây ra những vấn đề với hệ tiêu hóa khiến bạn bị nôn hoặc gặp các vấn đề khác nữa.
9. Bạn thấy choáng váng và chóng mặt
Ai cũng biết cách hít thở sâu và cố gắng thư giãn khi họ bị căng thẳng phải không? Hành độn này giống như một cách nhắc nhở bạn cách thở khi cảm thấy bản thân bạn bắt đầu hoảng sợ. Khi bản năng mất đi, bạn đang làm giảm lượng oxy bạn hít thở khiến bạn thấy chóng mặt và thậm chí dẫn tới việc mất ý thức. Đừng giữ nó quá lâu khi bạn bị căng thẳng quá nặng. Hãy cố gắng hết sức để vượt qua khó khăn trước khi căng thẳng hủy hoại cơ thể và đầu óc bạn.
10. Bạn tĩnh dưỡng để giải tỏa căng thẳng thế nào?
Sau một ngày làm việc mệt nhọc, bạn có thể chỉ muốn về nhà và lấy một chai bia từ trong tủ lạnh và ngồi xem tivi. Điều đó hoàn toàn không có gì sai khi chỉ uống 1 hoặc 2 ly sau khi bạn về nhà và nghỉ ngơi một chút. Nhưng nó sẽ là vấn đề lớn khi bạn lạm dụng đồ uống đó làm cách để giải tỏa căng thẳng.
Khi bạn làm điều đó sẽ khiến bạn thậm chí còn mơ màng và căng thẳng hơn vào ngày hôm sau. Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang phụ thuộc vào thuốc hoặc đồ uống có cồn nhiều để giải tỏa căng thẳng thì bạn đã đến lúc bạn tìm sự trợ giúp ngay lập tức rồi.
Hãy liên hệ với PKBSCK2 Nguyễn Văn Cầu
(ĐT 0913941291 hoặc web: bacsicau.vn)
để được khám và điều trị sớm.

Hỏi bác sĩ trả lời

Để lại bình luận

Liên hệ Facebook